TRANG NHẤT > VĂN HÓA - VĂN NGHỆ
Cập nhật 22/08/2016 (GMT+7)

“Hà Mòn” sự thật về một tà đạo

Những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện một loại tà đạo, có tên gọi là “Hà Mòn”. Từ khi được lan truyền xuống địa bàn tỉnh Gia Lai đến nay, nó đã gây ra sự xáo trộn trong đời sống tinh thần của không ít người đồng bào dân tộc thiểu số ở một số thôn làng thuộc các huyện Mang Yang, Đak Pơ. Với bản chất rất phản động, tà đạo “Hà Mòn” đã để lại nhiều hậu quả tiêu cực, làm xói mòn và mất dần những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp được hun đúc qua ngàn đời của dân tộc Việt Nam, cộng đồng người dân tộc ít người ở Tây Nguyên nói chung, Jrai, Bahnar ở vùng đông Trường Sơn, tỉnh Gia Lai nói riêng.


Vậy, nguồn gốc hình thành và sự phát triển của cái gọi là tà đạo “Hà Mòn” được sinh ra từ đâu, mức độ lan truyền của nó

Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế cho thấy: Tà đạo “Hà Mòn” do bà Y Gyin (tên gọi khác là Y Ên, sinh năm 1942, người dân tộc Bahnar, nhóm Rơ Ngao, ở làng Kơ Tu, xã Hơ Moong, Sa Thầy, Kon Tum; là người không biết chữ, hành nghề thầy mo, thầy cúng) dựng lên vào năm 1999, bằng cách tung ra tin đồn rằng đã thấy “Đức Mẹ hiện hình” tại xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Từ đó, người ta chọn địa danh xã Hà Mòn đặt tên cho tà đạo này, gọi là đạo “Hà Mòn”. Song, với nội dung, bản chất hoạt động rất phản động, không vì mục đích hướng đạo, hướng thiện cho con người; vi phạm pháp luật về tôn giáo, về quyền được tự do tín ngưỡng theo hoặc không theo tôn giáo nào của người dân; không có giáo lý, giáo luật; không được nhà nước công nhận ... Do đó, chúng ta khẳng định nó là một loại tà đạo - Tà đạo “Hà Mòn”.

Xuất phát từ một người không biết chữ, chuyên hành nghề thầy mo, thầy cúng, Y Gyin đã triệt để lợi dụng lòng tin của người dân, với vỏ bọc “đức tin”, Y Gyin đã lén lút tự xưng với nhiều người rằng: Mình được “Đức Mẹ” chọn làm “Sứ điệp” để phán truyền cho loài người. Kế đến, Y Gyin cùng một số đối tượng cầm đầu tà đạo “Hà Mòn” đã tung ra các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, mê tín dị đoan, như: “Đức Mẹ hiện hình ở Hà Mòn là có thật”; “Ai theo “Đức Mẹ” sẽ được phù hộ, cứu rỗi linh hồn, sau này chết sẽ được lên thiên đàng” ... nhằm lừa bịp, lôi kéo, tập hợp một bộ phận tín đồ Công giáo là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên tin theo Y Gyin. Không những thế, thời gian trước đó nhóm này còn hung hăng, táo tợn đề nghị Tòa Giám mục Kon Tum công nhận có “Đức Mẹ hiện hình ở Hà Mòn” nhưng đã bị Giám mục Hoàng Đức Oanh bác bỏ và đã có thư kêu gọi tín đồ Công giáo không tin, không theo tà đạo “Hà Mòn”.

Một năm sau, năm 2000, linh mục Đinh Bạt Huỳnh - phụ trách nhà thờ Phú Thọ, TP. Pleiku, đã lén lút xuống làm mục vụ tại nhà thờ Phú Yên, xã H’ra (huyện Mang Yang) tuyên truyền hiện tượng “Đức Mẹ hiện hình” ở Hà Mòn nhằm mục đích phát triển thêm tín đồ. Và kể từ đây, loại tà đạo này bắt đầu được tuyên truyền len lỏi vào trong một số thôn làng đồng bào. Đến năm 2007, tà đạo “Hà Mòn” chính thức thâm nhập vào huyện Mang Yang, do 02 đối tượng cầm đầu ở Kon Tum là A Tách và A Hyum đã đến các làng Kret Krot, Bơ Chăk, KDung I, Jơ Long - xã Hra và làng Drăh - xã Lơ Pang (huyện Mang Yang) và một số thôn làng của huyện Đak Pơ tiếp tục tuyên truyền hiện tượng “Đức Mẹ hiện hình”. Do nhận thức hạn chế nên một số bà con DTTS tin theo sự bịa đặt, những lời hoang tưởng và đã trực tiếp lên Kon Tum để gặp gỡ bà Y Gyin, được bà ta khẳng định “Đức Mẹ hiện hình” là có thật, số này đã về làng tuyên truyền rộng rãi cho bà con giáo dân ở các làng tin theo. Từ năm 2008 đến nay, các đối tượng FULRO lưu vong đã móc nối, cấu kết với số cầm đầu, lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” hoạt động phục hồi FULRO, lôi kéo một bộ phận đồng bào DTTS nhẹ dạ, cả tin vào hoạt động chống phá cách mạng, tập trung đọc kinh cầu nguyện theo “Đức Mẹ hiện hình” tại các điểm nhóm (không được chính quyền cho phép) trong làng. Tính đến cuối năm 2009, chỉ tính riêng ở huyện Mang Yang, tà đạo “Hà Mòn” đã phát triển lan rộng đến 05 làng, 02 xã Hà Ra và Lơ Pang, với 191 hộ/1.007 người tin theo; đến năm 2010 và 2011 tăng lên đến 233 hộ/1.357 người tin theo.

Đặc biệt, từ đầu năm 2012, hoạt động của bọn FULRO lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” tại Mang Yang diễn biến hết sức phức tạp với 160 hộ/502 người từ 15 trở lên tin theo tạo thành “điểm nóng” về an ninh trật tự tại 03 làng Kret Krot, Bơ Chăk và Kdung I - xã Hà Ra. Được sự móc nối, tuyên truyền, chỉ đạo của số cầm đầu ở Kon Tum, các đối tượng cầm đầu, cốt cán tại Mang Yang đã co cụm, tập trung về làng, khống chế quần chúng, tập hợp thanh niên trong làng dạy võ, sử dụng hung khí tự tạo để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng; tổ chức đào hầm trong làng để ẩn náu; cử lực lượng bảo vệ canh gác cho số đối tượng cầm đầu và các điểm sinh hoạt tà đạo “Hà Mòn”; tiến hành rào làng, chặn barie ngăn cản không cho cán bộ công an, chính quyền, người lạ vào khu vực nhóm họp. Một số đối tượng quá khích đã ném đá, ngăn cản, đe dọa, đánh cán bộ vào làng; đe dọa đuổi người Kinh, cán bộ tăng cường ra khỏi làng... Cán bộ chính quyền cơ sở và quần chúng nhân dân bị o ép, khống chế, không dám tố giác hoạt động của các đối tượng cầm đầu.

Trước tình hình trên, các lực lượng an ninh trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn, đấu tranh bóc gỡ và từng bước loại bỏ những ảnh hưởng, tiêu cực của tà đạo “Hà Mòn” đến ANTT địa bàn. Đến nay, huyện Đak Pơ đã xóa bỏ được tà đạo Hà Mòn”; huyện Mang Yang đã cơ bản phá rã khung tổ chức địch, làm rõ âm mưu, hoạt động lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” của các đối tượng FULRO; xóa bỏ toàn bộ các điểm, nhóm tà đạo “Hà Mòn” ở các làng; giải tỏa quần chúng khỏi sự khống chế của các đối tượng cầm đầu; thu hẹp diện đối tượng và địa bàn bị tác động bởi tà đạo “Hà Mòn”.

Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, kết hợp giữa vận động quần chúng, răn đe cảm hóa, giáo dục số cơ sở bên trong với kiểm tra hành chính, mật phục, ngăn chặn tiếp tế, truy lùng, truy bắt số đối tượng lẩn trốn nhưng hiện nay vẫn còn 22 hộ/43 người ở 02 làng trọng điểm (Kret Krot và Kdung I - xã H’ra) tin theo tà đạo “Hà Mòn”, trong đó có 18 đối tượng lẩn trốn ngoài địa bàn không chịu về trình diện và còn nhiều thân nhân vẫn còn tiếp tế, nuôi giấu cho số đối tượng lẩn trốn, chưa ra trình diện chính quyền địa phương, chưa trở về sinh sống cùng gia đình, mặt cho những người vợ hiền, con thơ của họ đang ngày đêm đang mòn mỏi trông ngóng đợi chờ.

Sợi dây liên kết giữa bọn FULRO với tà đạo “Hà Mòn” càng bọc lộ rõ bản chất phản động của chúng.

Ngay từ khi mới hình thành (năm 1999), hoạt động của số đối tượng cầm đầu, cốt cán tà đạo “Hà Mòn“ như: Y Gyin, A Tách, A Hyum đã thể hiện rõ bản chất mê tín dị đoan, lừa bịp, phản động, vi phạm pháp luật, trái với giáo lý, giáo luật của các tôn giáo và bị chính những người đứng đầu Tòa Giám mục Kon Tum không chấp nhận và bác bỏ. Nhưng kể từ khi các đối tượng này móc nối với bọn phản động FULRO lưu vong thì tà đạo “Hà Mòn” bị biến thành một “Tôn giáo riêng”, muốn hình thành một tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số Tây nguyên, ảo tưởng mộng mị thành lập cái gọi là “Công giáo Đêga”, tương tự như “Tin lành Đêga” do chúng dựng lên trước đây và trở thành công cụ tuyên truyền, tập hợp lực lượng để phục vụ cho mục đích, động cơ chính trị phản động, đó là xây dựng một “Nhà nước riêng cho người DTTS ở Tây Nguyên”. Các đối tượng FULRO lưu vong lấy việc Y Gyin dựng lên sự kiện “Đức Mẹ hiện hình ở Hà Mòn” để tuyên truyền, lừa phỉnh, tạo “đức tin” của người DTTS theo Công giáo, hình thành “Tôn giáo riêng” của người DTTS tách khỏi Công giáo, hình thành các bộ khung tổ chức tà đạo “Hà Mòn”, nhưng thực chất là chỉ đạo số đối tượng trong nước kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hoạt động thành lập “Nhà nước Đêga”.

Với luận điệu: “Ai tin theo Đức Mẹ không phải lao động vất vả mà cuộc sống vẫn sung sướng”, nhiều người dân tin theo tà đạo “Hà Mòn” đã thường xuyên tập trung cầu nguvện, bỏ tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng, bỏ lao động sản xuất, mặc cho điều kiện hoàn cảnh kinh tế của gia đình đang còn nhiều khó khăn. Những người đàn ông, thanh niên là lực lượng lao động chính của gia đình đã lẩn trốn ra rừng thường xuyên đe dọa, ép buộc các hộ theo tà đạo “Hà Mòn” phải đóng góp tiền, gạo, quần áo, nuôi giấu, tiếp tế cho chúng, tuyên truyền, kích động gây mâu thuẫn, làm chia rẽ mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt của các gia đình, tôn giáo, cộng đồng thôn làng, gây ra khoảng cách vô hình giữa một bộ phận quần chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

 Vậy, nguyên nhân vì sao tà đạo “Hà Mòn” chưa được giải quyết dứt điểm

Đến nay, vấn đề tà đạo “Hà mòn” ở huyện Đak Pơ đã được xóa bỏ. Song, ở đâu đó và nhất là ở một số làng đồng bào của xã Hà Ra, huyện Mang Yang vẫn còn nhiều người còn tin theo tà đạo “Hà mòn”, còn cho rằng “Đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn là có thật”, “có mẹ Plút”, mặc dù trên thực tế chẳng có đức mẹ hiện hình nào cả, chẳng có ai thấy đặc điểm, hình thù bên ngoài của “mẹ Plút” như thế nào cả. Tuy nhiên, do đồng bào của ta trước đây đã lỡ trót bị các đối tượng truyền đạo lén lút tuyên truyền, ru ngủ niềm tin tinh thần nên đã mù quáng tin theo. Hơn nữa, mỗi khi con người được xác lập một niềm tin nào đó, nhất là về vấn đề tư tưởng, quan niệm, tín ngưỡng, niềm tin tôn giáo thì khó có thể trong ngày một, ngày hai mà xóa bỏ ngay được. Vì vậy, để xóa bỏ nó, chắc chắn cần phải có một khoảng thời gian đủ dài nhất định để triển khai đồng bộ các giải pháp thì mới có thể xóa bỏ triệt để được.

Trong khi đó đời sống vật chất và tinh thần hiện nay của đồng bào DTTS nơi đây còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhiều hộ đồng bào còn quá nghèo, nhiều nhà còn ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, ngày ngày cuốc cày, nhưng cuối năm chẳng tích lũy, dư dật là bao. Cái “thực” chưa đủ, thì khó nghĩ đến cái “Đạo”. Từ thực tế nhận thức chưa đến nơi đến chốn đó, dẫn đến đồng bào rất dễ bị tác động, lôi kéo, tin theo những luận điệu tuyên truyền hết sức mê tín dị đoan, thậm chí có phần phản động, nhất là tư tưởng ly khai, tự trị, dân tộc hẹp hòi.

Cùng với đó, các thế lực thù địch, nhất là bọn FULRO, Tin lành “Đề ga” luôn tìm cách lợi dụng triệt để sự yếu kém của chính quyền cơ sở, hoạt động kém hiệu quả của cán bộ cơ sở, thiếu trách nhiệm với người dân, hành chính, quan liêu không gần gũi, sâu sát với quần chúng nhân dân, bỏ bê, buông lỏng quản lý địa bàn ... để âm thầm, lét lút truyền đạo, chống phá sự nghiệp cách mạng, âm thầm, lén lút, rỉ rả tuyên truyền, tiêm nhiễm vào hệ tư tưởng của đồng bào về cái gọi là chỗ dựa tinh thần, niềm tin ảo tưởng về cái không có thật – “Đức mẹ P Lút”, hay “Đức mẹ hiện hình”.

Trong khi đó, xét về mặt quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số tỉnh ở Tây Nguyên, có thời điểm chưa thống nhất về nhận thức, đánh giá nhận diện tình hình, dẫn đến có những quan điểm chỉ đạo các lực lượng tham gia giải quyết chưa thống nhất, sự phối hợp, hiệp đồng các lực lượng trong quá trình vận động quần chúng, đấu tranh giải quyết tà đạo “Hà Mòn”hệ thống chính trị thiếu chặt chẽ, không đồng bộ và chưa vào cuộc quyết liệt nên đã dẫn đến công tác đấu tranh, giải quyết chưa phù hợp, hiệu quả mang lại không cao.

Một số giải pháp đấu tranh giải quyết hoạt động FULRO lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” trong thời gian tới.

Xuất phát từ hoạt động thực tế của nó, chúng ta khẳng định rằng: Tà đạo “Hà Mòn “ là một tổ chức phản động, đang bị bọn FULRO lưu vong lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước ta, gây chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc ta; ai tham gia hoạt động và theo tà đạo “Hà Mòn” là vi phạm pháp luật, chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý. Bản chất của tà đạo “Hà mòn” là phản động, luôn mang tư tưởng li khai, tự trị, hoạt động mờ ám, mục đích muốn thành lập một “tôn giáo riêng” của người Tây Nguyên. Chúng luôn tìm cách khoét sâu, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo muốn từng bước thay đổi và tiến tới xóa bỏ những giá trị truyền thống văn hóa cộng đồng, bản sắc văn hóa được đúc kết qua ngàn đời của đồng bào ta, muốn thay đổi cái gốc của một dân tộc. Do đó, chúng ta cần tích cực, kiên quyết đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà mòn” hết sức phản động này.

Cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc, ngăn chặn có hiệu quả sự móc nối, cắt sợi dây liên lạc, chỉ đạo của số đối tượng FULRO với các đối tượng cốt cán, cầm đầu đang theo tà đạo “Hà Mòn”. Tổ chức đấu tranh, bóc gỡ triệt để số đối tượng ở cơ sở đang hoạt động tích cực bên trong, gắn với những chế tài cụ thể, đủ mạnh; cắt đường tiếp lương; kiên quyết xử lý nghiêm số đối tượng ngoan cố không chịu hợp tác, số đối tượng đang tiếp tế lương thực, thực phẩm, nuôi giấu 22 đối tượng đang lẩn trốn ngoài địa bàn, sống chui lủi trong rừng. Triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động các đối tượng đang lẩn trốn ra trình diện, về sinh sống với gia đình, bà con dòng họ, đồng bào mình, đồng thời sử dụng đa dạng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức truy bắt các đối tượng đang ngoan cố lẩn trốn, chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật.

 Các cấp ủy đảng, chính quvền, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa số cầm đầu, cốt cán, cơ sở của tà đạo “Hà Mòn” đã bị xử lý, số quần chúng bị lừa bịp, ngộ nhận đã trót lỡ tin theo tà đạo “Hà Mòn”, tạo điều kiện giúp đỡ họ trong cuộc sống, sinh hoạt, không nên có thái độ kỳ thị, phân biệt, đối xử, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng.

Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở nhất là các địa bàn có tà đạo “Hà Mòn”; tăng cường lực lượng bám nắm, quản lý địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân; gắn với kiện toàn bộ máy làm công tác tôn giáo, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tôn giáo ở cơ sở, kiên quyết không để các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng vấn đề tà đạo “Hà Mòn” để hoạt động gây mất ổn định về ANCT; phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể trong công tác vận động quần chúng, đấu tranh giải quyết tà đạo “Hà Mòn”.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm chăm lo xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS tại các làng bị tác động bởi hoạt động của tà đạo “Hà Mòn”. Qua đó, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa những người tin theo tà đạo “Hà Mòn” và các tầng lớp nhân dân, đồng thời, quan tâm giải quyết tận gốc các vấn đề xã hội bức xúc đang đặt ra hiện nay (như đói nghèo, khô hạn, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt...), tạo dựng lòng tin của quần chúng đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trần Đình
Quay lại In bản tin này Gửi tin này cho bạn bè  
Họ tên
Email  
Nội dung
 
 Các tin khác
Tác phẩm “Afternoon of mother” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư đạt Huy chương vàng Thổ Nhĩ Kỳ (04/03)
Gia Lai chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (23/02)
Hoạt động văn hóa, văn nghệ làm tốt vai trò định hướng, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trên địa bàn tỉnh (19/02)
Văn học nghệ thuật Gia Lai một năm có gì? (08/02)
Tôn vinh Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (18/11)
Quả bầu khô trong đời sống của người Jrai (16/10)
Sức mạnh và sức bền của thơ Tố Hữu (06/10)
Tình yêu Tổ quốc (03/09)
Hào hùng, thăng hoa với hoà nhạc trực tiếp không khán giả “Giai điệu Tổ quốc” (24/08)
"Giai điệu Tổ quốc" (20/08)
Đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng 35 thế giới (17/08)
Văn học, nghệ thuật đồng hành, nâng bước sự nghiệp đổi mới đất nước (04/08)
Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya diễn ra từ ngày 5 đến 9-11-2020 (23/07)
Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33 xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam (10/06)
Thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020 (02/06)
 

Xem tin ngày:

 Truyền hình internet


 Tìm kiếm

Trong:

 Thông tin mới

2

Cuoc thi

Quản lý văn bản điều hành

Sách mô hình hay cách làm tốt

Gia Lai 90 nam hinh thanh va phat trien

Thong tin sinh hoat Chi bo

câu hỏi thi viết

Câu hỏi Cuộc thi

bien dao

Đặc san số tháng 1 năm 2015

Hop thu cong tac vien

Thông tin Tuyên giáo Gia Lai


 Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nhu cầu quan trọng nhất của thanh niên hiện nay là gì?

  1. Học tập nâng cao trình độ.
  2. Việc làm.
  3. Vay vốn để sản xuất kinh doanh.
  4. Hoạt động vui chơi giải trí.
  5. Nhu cầu khác.

Theo bạn, thanh niên hiện nay có sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa không?

  1. Sẵn sàng tham gia
  2. Tham gia nhưng phải có chế độ, chính sách
  3. Không sẵn sàng tham gia


Số người truy cập 6321452
Số người Online 155

Trang Thông Tin Điện Tử Ban Tuyên giáo tỉnh Gia Lai

Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo tỉnh Gia Lai
Giấy phép số  147/GP-TTĐT Cục quản lý Phát thanh-Truyền hình-Bộ thông tin và truyền thông cấp
Địa chỉ: 02 Hai Bà Trưng - TP.Pleiku - Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3717002 - Fax: (0269) 3871503
Email: thongtintuyengiaogl@gmail.com
Ghi rõ nguồn thongtintuyengiaogialai.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này