Theo đó, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo
tỉnh xác định việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”là
một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; các cơ quan, đơn vị ưu tiên
sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước, trong tỉnh phù hợp với nhu cầu
mua sắm; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đề cao trách
nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Nhằm cụ thể hóa các
nội dung của Cuộc vận động và gắn việc thực hiện các nội dung Cuộc vận động với
các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương;
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP);
tập trung sản xuất các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có lợi thế gắn với tiêu thụ
sản phẩm.
Tổ
chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp
nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về Cuộc vận động nhằm khơi dậy
tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm,
khát vọng vươn lên của người Gia Lai trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử
dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của
các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.
Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam;
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật
liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước, trong
tỉnh.
Rà
soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng
hàng hóa dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa
có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.
Đẩy
mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất trong nước, trong tỉnh được người tiêu dùng ưa thích; trọng tâm là thị trường
trong nước; mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt
Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa
với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống; công khai, minh bạch thông
tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa
Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến
thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa. Tập trung triển khai Đề án
phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025; Đề
án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm
và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn
2020-2024”.
Tiếp tục củng cố
tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp;
nơi có điều kiện có thể thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện. Ban chỉ đạo Cuộc vận động
ở địa phương do cấp uỷ cùng cấp ra quyết định thành lập; tuỳ theo đặc điểm của
địa phương, Trưởng ban chỉ đạo có thể là Phó bí thư cấp uỷ hoặc Ủy viên ban thường
vụ cấp uỷ, chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.