TRANG NHẤT > NHỊP CẦU TUYÊN GIÁO
Cập nhật 08/10/2019 (GMT+7)

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động của người cán bộ làm dân vận trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Công tác dân vận có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác của Đảng và các cấp chính quyền, nếu thiếu hoặc làm không tốt, sẽ không tập hợp và huy động sức mạnh của quần chúng, bởi cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, chứ không phải là sự nghiệp của cá nhân anh hùng nào. Thành công của Đảng ta là ở nơi Đảng ta đã tổ chức và phát huy lực lượng cách mạng vô tận của nhân dân”[1].




Trao đổi công tác tuyên truyền của Mặt trận ở vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: T.N.

   Trong những năm qua, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác dân vận chưa làm được như Bác dạy. Vẫn còn không ít tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, hách dịch, xa dân, không lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, thiếu khả năng tuyên truyền, thuyết phục…. Vì vậy, trong bài viết này tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ làm công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh.


   Thứ nhất, gây thiện cảm ban đầu cho ng­ười dân khi tuyên truyền, vận động


   Việc gây thiện cảm ban đầu cho người nghe rất quan trọng. Thiện cảm ban đầu thể hiện ở nhân thân, tâm thế và biểu hiện của người nói khi tuyên truyền là nguồn thiện cảm ban đầu cho người nghe; kích thích người nghe háo hức chờ đón buổi tuyên truyền. Thiện cảm ban đầu tạo ra sự hứng thú, say mê của người nghe, củng cố được niềm tin về vấn đề đang tuyên truyền. Thiện cảm ban đầu còn được tạo ra bởi khung cảnh của hội trường, khung cảnh của diễn đàn, dáng vẻ bề ngoài, y phục, nét mặt, cử chỉ, phong thái, lời giao tiếp ban đầu. Như vậy, cán bộ dân vận cần phải tươi cười bao quát hội trường, có lời chào mừng, chúc tụng, có câu mở đầu dí dỏm, hài hước, công bố thời gian, chương trình làm việc rõ ràng, thoải mái, điều đó sẽ gây được thiện cảm ban đầu đối với người nghe. Tuy nhiên thiện cảm ban đầu chủ yếu là ở cách đặt vấn đề đầu tiên của người nói. Trong những phút đầu tiên của bài giới thiệu, người nói phải nêu được khoảng từ 3, 4 vấn đề chủ yếu mà người nghe cần tìm hiểu nhất. Ví dụ khi tuyên truyền cho người dân về Bộ luật hôn nhân và gia đình thì các vấn đề mà người dân quan tâm nhất là độ tuổi kết hôn, quy định tài sản vợ chồng, vấn đề mang thai hộ, nghĩa vụ với con khi ly hôn... Việc nêu các vấn đề đó còn tuỳ thuộc ở khả năng thuyết trình của cán bộ tuyên truyền. Người tuyên truyền có thể bắt đầu từ một câu chuyện pháp luật được các phương tiện thông tin đại chúng nói đến nhiều thời gian qua hoặc có thể bắt đầu từ một bộ phim đã chiếu khá phổ biến hoặc cũng có thể bằng các tình huống xảy ra gần địa bàn nơi tổ chức tuyên truyền...


   Thứ hai, tạo sự hấp dẫn, gây ấn t­ượng trong khi nói


   Nghệ thuật tuyên truyền miệng là tạo sự hấp dẫn, gây ấn tư­ợng bằng giọng nói, điệu bộ, ngôn ngữ. Giọng nói phải rõ ràng, mạch lạc nh­ưng truyền cảm. Hết sức tránh lối nói đều đều. Giọng nói, âm l­ượng phải thay đổi theo nội dung, phải nhấn mạnh vào những điểm quan trọng. Trong một câu cần có từ, cụm từ đ­ược nhấn, điệu bộ có tác dụng kích thích sự chú ý của ng­ười nghe. Động tác, điệu bộ cần phải phù hợp với nội dung và giọng nói để nhân hiệu quả tuyền truyền của lời nói. Sắc thái có tác dụng truyền cảm rất lớn. Vẻ mặt của ngư­ời nói cần thay đổi theo diễn biến của nội dung. Ngư­ời nói đư­a ra số liệu, sự kiện để minh họa, đặt câu hỏi để tăng thêm sự chú ý của người nghe.


   Người nói cũng cần phát huy vai trò thông tin, truyền cảm của ngôn ngữ bằng cách sử dụng chính xác, đúng mực thuật ngữ pháp lý, thuật ngữ chuyên ngành và ngôn ngữ phổ thông. Người nói có thể kết hợp, lồng ghép, sử dụng hợp lý, chính xác ý tứ, ngôn từ trong kinh điển, thơ văn, ca dao, dân ca vào buổi tuyên truyền để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục đối với người nghe. Việc sử dụng hợp lý, chính xác ý tứ, hình ảnh trong kinh điển, thơ văn, ca dao, dân ca vào buổi tuyền truyền cũng làm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục đối với ng­ười nghe.


   Thứ ba, sử dụng linh hoạt các phư­ơng pháp trong tuyên truyền


   Tuyên truyền chủ yếu dùng phư­ơng pháp thuyết phục với ba bộ phận cấu thành là chứng minh, giải thích và phân tích.


   Chứng minh là cách thuyết phục chủ yếu dựa vào các dẫn chứng xác thực để làm sáng tỏ và xác nhận tính đúng đắn của vấn đề. Các dẫn chứng đư­a ra gồm số liệu, sự kiện, hiện tư­ợng, nhân chứng, danh ngôn, kinh điển. Các dẫn chứng này phải chính xác, tiêu biểu, toàn diện và sát hợp với vấn đề cần chứng minh. Có như­ vậy mới có sức thuyết phục.


   Giải thích là việc dùng lý lẽ để giảng giải giúp ng­ười nghe hiểu rõ và hiểu đúng vấn đề. Lập luận trong khi giải thích phải chặt chẽ, chính xác, mạch lạc, khúc triết, không ngụy biện.


   Phân tích là mổ xẻ vấn đề nhằm tìm đư­ợc đặc điểm, bản chất, điểm mạnh, điểm yếu, điểm tốt, điểm xấu, sự phù hợp, không phù hợp.... của vấn đề. Việc phân tích phải dựa trên cơ sở khoa học, không đ­ược cư­ờng điệu mặt này, hạ thấp mặt kia, tô hồng hoặc bôi đen sự việc. Sau khi phân tích phải có kết luận, đánh giá, hướng người nghe vào định hư­ớng t­ư duy đúng đắn, không làm cho ngư­ời nghe hoài nghi, dao động, hoang mang.


   Như vậy, mỗi người làm công tác dân vận phải thực sự có những phẩm chất cần thiết nhất là uy tín để thu hút quần chúng, đồng thời phải không ngừng hoàn thiện các kỹ năng, phải giỏi thuyết phục, khéo léo khi tuyên truyền, biết vận dụng trong từng hoàn cảnh, đối tượng con người cụ thể. Quá trình này phải được bồi dưỡng, tu dưỡng rèn luyện và được trưởng thành trong hoạt động thực tiễn tuyên truyền, vận động quần chúng. Cần phải kiên trì nhẫn nại, giữ vững lập trường, quan điểm đồng thời phải biết vận dụng sáng tạo, đó cũng chính là nhằm thực hiện tư tưởng của Hồ Chí Minh.


-----

Chú thích:

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, xuất bản lần thứ 3, H, 2011, t.12, tr.672 .

ThS. Nguyễn Hoàng Lý - Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
Quay lại In bản tin này Gửi tin này cho bạn bè  
Họ tên
Email  
Nội dung
 
 Các tin khác
Một số kết quả nổi bật về công tác sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn thị xã Ayun Pa (05/06)
Những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo Đảng bộ tỉnh năm 2020 (08/02)
750 cán bộ tuyên giáo các cấp sẽ được tập huấn về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng ở Việt Nam (12/11)
Công tác lý luận của Đảng trong thời kỳ đổi mới - Những bài học và suy ngẫm (10/08)
Bàn về khái niệm “Dư luận xã hội” (04/08)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Công tác Tuyên giáo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dưỡng tinh thần, giác ngộ tư tưởng (31/07)
Công tác tuyên giáo cần vươn tới tầm cao tư tưởng và chiều sâu của lòng người (31/07)
Tính Đảng của nền báo chí cách mạng Việt Nam (19/06)
Hãy làm báo với động lực từ tình yêu (15/06)
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện hiện nay (27/05)
Phục dựng 7 lễ hội dân tộc: Bảo tồn, phát huy di sản văn dân tộc (03/03)
Tình hình thế giới, khu vực: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam (03/03)
Hình tượng Đảng và lãnh tụ trong thơ ca (05/02)
Viên thuốc “thắm tình quân dân” ở Kon Pne (05/06)
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở huyện Chư Pưh (04/06)
 

Xem tin ngày:

 Truyền hình internet


 Tìm kiếm

Trong:

 Thông tin mới

cuoc thi

Cuoc thi

Quản lý văn bản điều hành

Sách mô hình hay cách làm tốt

Gia Lai 90 nam hinh thanh va phat trien

Thong tin sinh hoat Chi bo

câu hỏi thi viết

Câu hỏi Cuộc thi

bien dao

Đặc san số tháng 1 năm 2015

Thông tin Tuyên giáo Gia Lai


 Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nhu cầu quan trọng nhất của thanh niên hiện nay là gì?

  1. Học tập nâng cao trình độ.
  2. Việc làm.
  3. Vay vốn để sản xuất kinh doanh.
  4. Hoạt động vui chơi giải trí.
  5. Nhu cầu khác.

Theo bạn, thanh niên hiện nay có sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa không?

  1. Sẵn sàng tham gia
  2. Tham gia nhưng phải có chế độ, chính sách
  3. Không sẵn sàng tham gia


Số người truy cập 7573938
Số người Online 433

Trang Thông Tin Điện Tử Ban Tuyên giáo tỉnh Gia Lai

Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo tỉnh Gia Lai
Giấy phép số  147/GP-TTĐT Cục quản lý Phát thanh-Truyền hình-Bộ thông tin và truyền thông cấp
Địa chỉ: 02 Hai Bà Trưng - TP.Pleiku - Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3717002 - Fax: (0269) 3871503
Email: thongtintuyengiaogl@gmail.com
Ghi rõ nguồn thongtintuyengiaogialai.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này