Thế giới lên án
Ngày
21-3, hình ảnh vệ tinh cho thấy, tại rạn đá Ba Đầu thuộc vùng biển Cụm đảo Sinh
Tồn của Việt Nam xuất hiện nhiều tàu cá của Trung quốc. Các tàu cá này xếp
thành hàng ngang có nhóm 50 chiếc, có nhóm 20 chiếc. Tổng số tàu cá mà nhà cầm
quyền Bắc Kinh điều xuống vùng biển Sinh Tồn của Việt
Nam lần này đến
220 chiếc.
Khi
bị vệ tinh phát hiện và thế giới lên án thì đại sứ quán Trung Quốc tại
Manila – Philipine cho rằng
“đó là những tàu cá trú ẩn do thời tiết xấu”. Còn bà Xuân Hoa Oánh – phát ngôn
viên của Bộ ngoại giao Trung quốc thì “lu loa bảo thủ” rằng: “đó là điều rất
bình thường”?! khi trả lời đài AFP ngày 22-3.
Ngay
sau khi 220 tàu của Trung quốc xuất hiện ở rạn đá Ba Đầu, Chủ tịch Hội đồng
Tham mưu trưởng Liên quân các lực lượng vũ trang Philippines- tướng Cirilito
Sobejana ngay lập tức đã ra lệnh cho hải quân nước này đưa thêm nhiều tàu đến
khu vực Đá Ba Đầu để tăng cường, nhằm mục đích: “bảo đảm an toàn cho ngư dân, tài nguyên biển và toàn vẹn lãnh thổ”.
Tướng Cirilito Sobejana cũng yêu cầu tùy viên quốc phòng Trung Quốc
tại Philippines giải thích về sự hiện diện của đông đảo tàu dân quân tại rạn
san hô này. Trong khi đó Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana đã
yêu cầu Trung Quốc rút lực lượng tàu đi. Còn đại sứ quán Hoa Kỳ tại Manila cũng
chia sẻ mối quan ngại khi biết Trung quốc cho 220 tàu đến vùng biển Sinh Tồn của
Việt Nam.
Trước hành động hỗn xược của Trung quốc, tại buổi họp báo
thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Cần phải nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở
pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa,
phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia biển và là thành viên của Công ước
Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền
chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình. Hoạt động của các
tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của cụm Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường
Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công
ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, đi
ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các nước ở Biển Đông
(DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển
Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm,
tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh
tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo
môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa
bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực”- bà Hằng nhấn
mạnh.
Bà
Hằng cũng khẳng định rằng: “Các lực lượng chấp pháp của Việt Nam thực hiện nghĩa
vụ, nhiệm vụ, như đã được quy định trong các luật liên quan của Việt Nam, cũng
như tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó
trước hết là UNCLOS 1982”.
Đây là chiến lược “cây bắp cải” của
Trung quốc
Rạn
san hô Ba Đầu hay còn gọi là Đá Ba Đầu thực chất là một rạn san hô hình chữ V
có tổng diện tích khoảng 10km2, chỉ nổi lên khỏi mặt nước khi triều xuống thấp.
Nó nằm trong vùng 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quyền quản lý và chủ
quyền của Việt Nam.
Một năm trước,
vào tháng 3-2020, Trung quốc đã điều một lượng tàu Trung Quốc đến và neo
đậu tại đá Ba Đầu trong vài ngày, sau đó di chuyển xung quanh các thực thể khác
của Cụm đảo Sinh Tồn Đông, sau đó đến đảo Gạc Ma mà Trung quốc đánh chiếm trái
phép tháng 3-1988. Sự kiện Trung quốc điều 220 tàu đến rạn đá Ba Đầu ngày 21-3
vừa qua không phải là ngẫu nhiên, mà có chủ đích. Vì tháng ba là tháng kỷ niệm
33 năm vụ thảm sát Gạc Ma
Chẳng có gì lạ việc nhà cầm quyền Bắc Kinh điều 220 tàu đến
rạn đá Ba Đầu. Thực ra đây là chiến thuật “cây cải bắp” của Trung quốc đã vạch
ra. Bản chất của chiến thuật “cây cải bắp” là “gặm nhấm từng phần”, mà tàu cá
Trung quốc là phương tiện để thực thi chiến thuật “gặm nhấm” ấy. Tệ hơn, Trung
quốc đưa tàu cá của ngư dân, song thực tế đó là các tàu có trang bị vũ khí hiện
đại. Sau đó đưa các tàu khác tới với danh nghĩa là “tiên quân”, “trung quân”. Các tàu này thực chất là tàu
quân sự ở “vòng ngoài” sẵn sàng “phi” tới để hỗ trợ cho tàu cá Trung quốc khi
có “động thái đấu tranh”của Việt Nam và các nước trong khu vực. Bản chất việc
Trung quốc đưa 220 tàu cá đến bãi cạn Ba Đầu là “kiểm soát bãi cạn” để hòng
đánh chiếm như bãi cạn Scarborough của Philippines.
Thế
giới đang rất quan ngại và đặt ra câu hỏi: Trung Quốc đang tính làm gì tại Ba Đầu?
và tại sao Trung Quốc lại quan tâm với đá Ba Đầu như vậy? xin đưa ra những luận
cứ sau:
Thứ
nhất: Trung Quốc có thể đang suy tính chiếm giữ thường xuyên bãi Ba Đầu giống
như những gì mà nước này đã làm với Scarborough. Bắc Kinh có thể sử dụng chiến
thuật tương tự như ở Scarborough để kiểm soát hoàn toàn Ba Đầu và vùng nước
xung quanh. Hành động trên cũng để “thăm dò”. Nếu Việt Nam và các nước trong
khu vực không lên tiếng phản đổi, Trung quốc sẽ cho tàu đến Ba Đầu thường trực và
liên tục hiện diện.
Thứ
hai: Khi không có phản đối từ Việt Nam và các nước, Trung Quốc sẽ tiến hành bồi đắp trái phép Ba
Đầu, biến bãi đá này trở thành đảo nhân tạo thứ tám của nước này ở Trường Sa. Kịch
bản này là kịch bản leo thang căng thẳng rất cao. Dĩ nhiên Trung quốc sẽ phải chấp nhận hi sinh một
số lợi ích về mặt ngoại giao và uy tín quốc tế để có thể thực hiện. Và hiển
nhiên, Trung quốc bị thế giới lên án khốc liệt.
Thứ
ba: Về mặt chiến lược, nếu Trung quốc kiểm
soát hoàn toàn đá Ba Đầu và cho tàu thuyền hoạt động ở đó một cách liên tục mà
không bị Việt Nam, hoặc các nước trong khu vực cản trở, sẽ giúp Trung Quốc đảm
bảo được một con đường tiếp vận xuyên suốt từ bắc xuống nam khu vực cụm đảo
Sinh Tồn. Đây là “độc kế” “được đằng chân lân đằng đầu” của Bắc Kinh.
Có
thể khẳng định rằng, việc Trung quốc ngang ngược đưa 220 tàu cá xuống rạn san
hô Ba Đầu nằm hoàn toàn trong vùng biển đảo Sinh Tồn của Việt Nam là hành động
xâm phạm chủ quyền phi pháp trắng trợn. Việt Nam sẽ hành động chính đáng để bảo
vệ lãnh hải, lãnh thổ của mình trên cơ sở Công ước về Luật biển năm 1982 với
phương châm “8k”.