Dưới
sự chỉ đạo quan tâm, lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, UBND phường Ia Kring đã triển khai toàn diện trên tất cả các nội dung công
tác cải cách hành chính - nhất là cải
cách TTHC, đồng thời xác định đây là một
trong những nhiệm vụ quan trọng trong
quản lý điều hành của chính quyền cơ sở.
Trước
hết là công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được UBND phường triển khai
thực hiện bằng nhiều hình thức như tại các buổi giao ban, cuộc họp định kỳ của
cơ quan, sinh hoạt đoàn viên công đoàn, các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, lồng
ghép trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; niêm yết công khai, đầy
đủ, rõ ràng và kịp thời các TTHC tại trụ sở UBND phường, đăng tải trên trang
thông tin điện tử phường.
Hàng
năm, UBND phường đã ban hành quyết định về kiểm soát TTHC, phân công 1
công chức Văn phòng - Thống kê phường làm đầu mối kiểm soát TTHC của phường.
Công tác kiểm soát TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các cá
nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC. Tại UBND phường đang niêm yết công khai
172 TTHC trên 25 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, được cập nhật, đăng tải trên Trang thông tin điện
tử thành phần của phường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả có phòng làm việc hơn
60m2, thuận tiện cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch. Cán bộ, công chức sử dụng thành thạo
các phần mềm ứng dụng trong hoạt động chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc, giải quyết giao dịch của công dân có hiệu quả.
Theo
Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoàng Quang Minh: “UBND phường đã ban hành kế hoạch ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính. Đồng thời, nâng cấp hệ thống
mạng nội bộ, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống mạng Wifi phủ sóng
toàn bộ trụ sở, ứng dụng các phần mềm quản lý. Cán bộ, công chứckhai thác hiệu
quả hệ thống dữ liệu, thông tin qua mạng nội bộ và Internet. Hạ tầng công nghệ
thông tin đã được quan tâm đầu tư như Trang điện tử thành phần phường Ia Kring;
hệ thống điện tử công vụ, hệ thống một cửa điện tử liên thông; hệ thống quản lý
văn bản và điều hành văn bản điện tử; sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong văn
bản điện tử.
Đặc biệt vào ngày thứ tư hàng tuần, phường đã
triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn, Ngày không viết”. Bà Nguyễn Thị
Hồng Minh - cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp chia sẻ: “Với mô hình này,
khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình, nếu đầy đủ thành phần
hồ sơ theo quy định sẽ được công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả
kết quả ngay trong ngày thay vì phải mất nhiều ngày hơn theo quy định. 3 thủ
tục được chọn thực hiện mô hình, bao gồm đăng ký khai sinh, thủ tục cấp giấy
xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục xác nhận có nhà ở trên đất. Thời gian
giải quyết các thủ tục đất đai được rút
ngắn, giúp người dân có thể sớm thực hiện các quyền của người sử dụng đất…”.
Vào ngày này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của phường bố trí thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên trực để hướng dẫn, hỗ
trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết TTHC và hỗ
trợ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ - trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo
quy định pháp luật không được viết hộ; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ
sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy
định.
Việc triển khai thực hiện mô hình Ngày không hẹn,
Ngày không viết đã giúp phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự
hài lòng cho người dân, tăng thêm sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ,
công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. Tìm hiểu tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả, bà Ngô
Thị Thanh Thuỷ tổ 4 phường Ia Kringvui vẻ bộc bạch: “Lần đầu tiên, tôi đến phường Ia Kring làm một số giấy tờ liên quan thủ tục thừa kế về nhà
đất, tôi được cán bộ phường hướng
dẫn cụ thể cách ghi thông tin vào hồ sơ, đảm bảo theo yêu cầu quy định, nên khi hồ sơ nộp vào, quá trình giải quyết TTHC sẽ
được thuận lợi và nhanh chóng hơn”.Tương tự, ông Vũ Đình Lợi tổ 1
phường Ia Kring cho
biết: “Tôi đến phường để chứng thực sao y bằng cấp và giấy tờ cho người thân.
Tôi thấy công chức của phường làm việc nhiệt tình, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết sớm”.
Được biết từ năm 2021 đến nay, phường Ia Kringđã tiếp nhận và giải quyết gần 8.200 lượt
hồ sơ, trong đó riêng 6 tháng năm nay gần 3.700 lượt
hồ sơ. Phường đã thực hiện có hiệu quả việc liên thông 3 nhóm
TTHC về khai sinh, đăng ký, xóa đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6
tuổi. Đồng thời, đã triển khai
liên thông kết nối dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ
dưới 6 tuổi từ phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (thuộc Hệ thống thông tin
đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp) sang Cơ sở dữ liệu quốc
gia về bảo hiểm để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tất cả hồ sơ được giải quyết và trả đúng hẹn 100%, không có hồ sơ tồn
đọng, trễ hẹn.
Về
định hướng thời gian tới, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoàng Quang Minh cho biết
thêm: “Phường Ia Kring
tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính và tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính. Duy trì, cải thiện chất lượng hoạt động của Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đúng quy
định. Thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.
Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO
9001:2015 đối với tất cả các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại UBND phường. Tiếp tục hoàn thiện số hóa hộ tịch điện tử; triển
khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ
công quốc gia. Tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật;
kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn
bản trái với Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn
hiệu lực…”.