Công tác tiếp dân, đối thoại với dân có nhiều chuyển biến tích cực
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị và Quy định số 1515-QĐ/TU, ngày 13 tháng 8 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân¸công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 có nhiều chuyển biến tích cực.
Ảnh:Minh họa
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc
quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm quy
định của Đảng về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, nhằm kịp thời
xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện
phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp, đông người, liên quan đến 27 biểu hiện
và 82 hành vi suy thoái về đạo đức, lối sống… Ban hành Quy định số 115-QĐ/TU,
ngày 29 tháng 12 năm 2020 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công
tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của
dân trên địa bàn tỉnh thay thế Quy định 1515-QĐ/TU làm cơ sở để người đứng đầu
cấp ủy các cấp triển khai thực hiện trong năm 2021, đồng thời, công khai lịch
tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vào ngày 25 hằng tháng.
Nhiều kết quả nổi bật đã được triển
khai trong năm 2020: Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp 2.665 lượt công dân;
tiếp nhận 1.891 đơn, gồm: 122 khiếu nại, 169 tố cáo, 1.600 kiến nghị; trong đó,
cấp tỉnh là 15 lượt, cấp huyện là 1.510 lượt, cấp xã 1.140 lượt. Nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung trên một số lĩnh vực: Công tác bồi
thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
không đồng ý quyết định xử phạt hành chính; quyết định dừng chi trả chế độ
chính sách; tố cáo việc làm giả hồ sơ giấy tờ để chiếm đoạt tài sản; sử dụng bằng
cấp, chứng chỉ giả; làm giả giấy tờ để hưởng chế độ chính sách; đạo đức công vụ
của công chức, viên chức; công tác quản lý đầu tư xây dựng; việc thực hiện công
tác tổ chức cán bộ; kiến nghị, phản ánh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất; việc lấn chiếm đất đai; ô nhiễm môi trường; công tác thi hành án dân sự và
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng... Qua tiếp
dân chưa có phản ánh, kiến nghị liên quan đến 27 biểu hiện và 82 hành vi suy
thoái về đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ.
Công tác kiểm tra, giám sát việc
tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của
dân bước đầu đã được các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ
đạo: Ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020; chỉ đạo ủy ban kiểm tra
các cấp thực hiện việc giám sát thường xuyên và kiểm tra cấp ủy cấp dưới trong
lãnh đạo thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những
phản ánh, kiến nghị của dân... Các ý kiến chỉ đạo, kết luận của người đứng đầu
cấp ủy tại các buổi tiếp dân được đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện, qua
đó, đã xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại,
tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, góp phần ngăn ngừa, hạn chế
các hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, tình trạng đơn thư kéo dài, tồn đọng, phức
tạp, đông người. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện
rút đơn khiếu nại. Việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải
quyết những phản ánh, kiến nghị đúng quy trình đã góp phần giải quyết nhanh các
vụ việc của công dân trên địa bàn tỉnh. Cũng thông qua việc đối thoại, người đứng
đầu cấp ủy nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân, những ý kiến phản ánh,
kiến nghị chính đáng được giải quyết kịp thời, củng cố mối quan hệ giữa Đảng,
chính quyền với nhân dân, phát huy dân chủ và chức năng giám sát của người dân
trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
|