Bộ GD&ĐT yêu cầu không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1
Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình trong giờ học Tiếng Việt.
Ảnh minh họa: Hải Yến/TTXVN
Văn bản nêu rõ: Năm học
2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã được
triển khai thực hiện đối với lớp 1. Ngay sau khai giảng năm học mới, Bộ
đã tiến hành kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận thấy, các
nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với
điều kiện thực tiễn của trường. Các giáo viên dạy lớp 1 đã bước đầu áp
dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh. Nền nếp dạy học đã bước đầu ổn định, tạo
được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu
hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa
mới. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh,
chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong
quá trình tổ chức dạy và học.
Để tiếp tục hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu
quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường xây
dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ
hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động
giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện
chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành
nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho
học sinh. Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và
hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày
học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc
biệt là học sinh lớp 1.
Các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng
với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tăng cường trao
đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương
trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường dự
giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình thực
hiện chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo
giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một
cách phù hợp.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng
cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên, phụ huynh
học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp
các ý kiến phản ánh về Bộ (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) theo quy định./
|